Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Bớt đau xương khớp với cây lá vườn nhà

Thoái hóa xương khớp, viêm khớp là một trong những bệnh xương khớp. Để điều trị bệnh thoái hóa khớp, ngoài sử dụng các phương pháp tiên tiến, hiện đại, người bệnh có thể “nhờ cậy” một số thảo dược quen thuộc.
Các chứng bệnh xương khớp thường gặp
Các chứng bệnh xương khớp thường gặp có thể kể đến: Bệnh khô khớp (khô dịch khớp); Bệnh thoái hóa khớp (gối, cột sống, đốt sống cổ …); Bệnh vôi hóa khớp (gối, cột sống …); Bệnh thoát vị đĩa đệm; Bệnh viêm đa khớp dạng thấp; Bệnh thoái hóa đốt sống cổ; Bệnh đau cổ vai gáy; Bệnh đau khớp gối, khớp cổ tay…
Không chỉ ở Việt Nam, hiện nay trên thế giới tình trạng mắc phải các bệnh xương khớp khá phổ biến với cả nam và nữ. Điều trị bằng phương pháp nào để đạt hiệu quả và an toàn vẫn là vấn đề mà các nhà nghiên cứu y học cả Đông và Tây y rất quan tâm.
Những thảo dược tốt cho xương khớp
Lá lốt
Lá lốt là một vị thuốc phổ biến được sử dụng để chữa trị các bệnh xương khớp như đau lưng, phong thấp, tê tay tê chân… Có thể dễ dàng tìm thấy lá lốt ở xung quanh nhà và dùng như bài thuốc chữa viêm khớp.
Cách thực hiện: Người bệnh có thể lấy lá làm rau ăn hàng ngày hoặc phối hợp với các vị thuốc khác. Lá lốt, dây đau xương, rễ cỏ xước, cốt khí củ lấy mỗi thứ khoảng 8-12g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang để chữa đau nhức, viêm xương khớp.
Gừng
Gừng chứa một lượng tinh dầu lớn có tác dụng làm giảm các cơn đau, nhất là đau do viêm xương khớp. Đông y thường dùng gừng như một vị thuốc phối hợp với các vị thuốc kháng trong bài thuốc giúp giảm đau nhức xương khớp.
Cách thực hiện: Có thể ép 200g gừng tươi lấy nước rồi đun nhỏ lửa với 120g đường đỏ và 400ml rượu mùi cho sôi. Mỗi ngày uống 1 ly nhỏ trước khi đi ngủ giúp hỗ trợ chữa viêm khớp, giảm đau nhức khớp hiệu nghiệm.
Cỏ xước
Cỏ xước hay còn được gọi là ngưu tất nam, là một loại thảo dược có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu ứ, phá huyết giúp gân cốt và xương khớp mạnh mẽ, bổ gan thận, chống viêm.
vietnamnet

Cách thực hiện:
Bài thuốc 1: Dùng 10-16g cỏ xước sắc nước uống hàng ngày chữa khớp gối sưng đau, gân cốt đau nhứt, lưng đau mỏi.
Bài thuốc 2: Lấy 40g rễ cỏ xước, 20 rễ cây lá lốt, 40g rễ và thân ké đầu ngựa đem sắc nước uống mỗi ngày chữa các chứng bệnh về xương khớp hiệu quả nhanh.
Lá bạch đàn
Vị thuốc này sử dụng phổ biến ở các nước phương Tây và chuyên trị chứng đau khớp, mòi gân. Lá bạch đàn (khuynh diệp) chứa nhiều thành phần tinh dầu và đặc biệt là chất annins giúp tiêu viêm, giảm sưng mỗi đợt đau khớp gối tái phát.
Cách dùng: Hiện nay, có rất nhiều dạng dầu khuynh diệp được chiết xuất và bào chế sẵn, thuận tiện cho người tiêu dùng. Dùng dầu này bôi lên vùng bị đau và đợi một lúc triệu chứng tự thuyên giảm. Hoặc người bệnh có thể chọn cách hái một nắm là bạch đàn rang cho nóng lên rồi nhanh tay vơ lá đắp lên khu vực xương đau nhức.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét