Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Phổ thông bạch cầu, ít tiểu cầu là bị bệnh gì?

Máu là chất lỏng màu đỏ lưu thông trong động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Máu mang chức năng vận chuyển những chất tới những cơ quan và chức năng chống nhiễm trùng.
Cấu tạo của máu gồm có:
- các tế bào máu: chiếm gần ½ thể tích máu gồm với hồng huyết cầu, bạch cầu, tiểu cầu.
- Huyết tương: chứa chất đạm, các con phố, mỡ, muối và chất khoáng.
hồng huyết cầu: trung bình có khoảng 5 triệu hồng cầu/mm3 máu. hồng cầu có nhiệm vụ mang oxy từ phổi đến những mô để thực hiện việc bàn bạc khí giữa oxy và carbonic.

Bạch cầu: có khoảng 6000 – 9000 bạch cầu/mm3 máu. Bạch huyết cầu có chức năng kiểm soát an ninh thân thể chống nhiễm trùng. bạch huyết cầu gồm có: bạch cầu đa nhân, bạch huyết cầu đơn nhân và lympho bào.

Tiểu cầu : với khoảng 200.000 – 400.000 tiểu cầu/mm3. Tiểu cầu sở hữu vai trò quan yếu trong công đoạn đông máu của cơ thể.

Bạn xét nghiệm máu thấy bạch cầu nhiều nhưng ko biết phổ thông cỡ bao nhiêu và phổ thông chiếc bạch cầu nào? Bạch cầu nâng cao trong các trường hợp nhiễm trùng và nâng cao chính yếu là mẫu đa nhân trung tính. Bạch cầu tăng còn gặp trong bệnh bạch huyết cầu , là 1 bệnh máu ác tính do sự tăng sinh hỗn loạn của bạch huyết cầu trong tuỷ xương. Thường gặp nhất là tăng sinh cái lympho bào.

Mặt khác bạn lại bị giảm tiểu cầu nhưng không biết số lượng tiểu cầu cầu của bạn là bao nhiêu? Tiểu cầu bị giảm khi số lượng <100.000 tiểu cầu/mm3 .Vì tiểu cầu với vai trò quan trọng trong thời kỳ đông máu nên giảm tiểu cầu sẽ gây ra chảy máu, nhất là ở các huyết quản nhỏ gây xuất huyết dưới da và các cơ quan khác trong cơ thể (như tiêu hoá, hô hấp, niêm mạc, não … ).

có rộng rãi căn do gây giảm tiểu cầu như: ung thư máu, thiếu máu hồng cầu lớn, lupus đỏ, cường lách, do tia phóng xạ, do tiêu dùng thuốc. ngoài ra giảm tiểu cầu còn mang khởi thủy chưa rõ gọi là giảm tiểu cầu vô căn.

bởi thế bạn nên tới khám tại chuyên khoa huyết học BV Chợ rẫy để những thầy thuốc khám và cho làm cho các xét nghiệm cần phải có đẻ chẩn đoán và điều trị cho đúng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét