Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

7 lưu ý để phòng bệnh ung thư

Không hút thuốc lá, thuốc lào
Khói thuốc lá cất trên 40 chất gây ung thư như benzopyren, nitrosamin, cadmium, nickel, urethan, toluidin... Trong đấy, 3-4 Benzopyren là chất có khả năng gây ung thư trên thực nghiệm.
Hút thuốc lá là duyên cớ của 90% ca ung thư phổi. Nó còn gây ra nhiều bệnh ung thư khác trên họng, thanh quản, tuyến tụy, tử cung, cổ tử cung, thận... và là khởi thủy chính của các bệnh gây tử vong hàng đầu như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
Người hút thuốc với nguy cơ mắc và chết do ung thư phổi và thanh quản cao gấp 10 đến 30 lần so sở hữu người ko tiếp xúc với khói thuốc. Hút thuốc ở người tuổi càng trẻ, thời gian hút càng dài, số lượng hút trong một ngày càng phổ thông thì càng với nguy cơ cao. các nguy hại do hít phải khá thuốc lá của người khác hút (hút thuốc thụ động) cũng ko kém phần nghiêm trọng. Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đựng phổ biến chất độc cao gấp 21 lần so sở hữu khói thuốc. Người hút thuốc tiêu cực cũng mang nguy cơ mắc các cái bệnh can dự tới hút thuốc lá như bệnh tim mạch, hô hấp và ung thư như chính người hút.
Người đang hút thuốc mà bỏ thì nguy cơ gây bệnh sẽ giảm dần theo thời gian. Sau 5 năm giới hạn hút, nguy cơ bị ung thư phổi giảm 50%, sau 10 năm ngừng thì nguy cơ còn không đáng đề cập, hầu hết bắng mang người ko hút.
Chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm
không ăn thực phẩm bị nhiễm mốc, hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản, nâng cao trọng. Chất bảo quản, chất nhuộm màu thực phẩm với khởi thủy hóa học, những chất trung gian chuyển hóa và sinh ra thực từ phẩm bị nấm mốc, lên men là nguyên nhân gây ra phổ quát loại ung thư trục đường tiêu hóa như bao tử, gan, đại tràng… ước tính nguyên tố này gây ra đến 35% những cái ung thư.
làm thịt hun khói, cá muối, mắm và dưa muối, cà muối, nhất là dưa khú có rộng rãi muối nitrat, nitrit và nitrosamine..., những chất gây ung thư thực quản và dạ dày.
giữ giàng môi trường trong lành
Theo giáo sư Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội), thuốc trừ sâu diệt cỏ là nguyên tố nguy cơ gây ung thư vú và 1 số loại ung thư khác. Chất độc màu da cam (dioxin) không chỉ gây nên những dị tật bẩm sinh mà còn là nhân tố nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư, làm tăng tỷ lệ ung thư gan, máu, hạch, phần mềm.
1 tác nhân gây bệnh nữa là hóa chất sử dụng trong công nghiệp. ước lượng đội ngũ xuất xứ này gây ra khoảng 2-8% các chiếc ung thư. chả hạn, ung thư bọng đái ở những người thợ nhuộm sở hữu xúc tiếp mang chất aniline trong phẩm nhuộm, ung thư phổi ở những người lao động khai thác mỏ amiăng, khiến cho việc ở nơi mang xúc tiếp sở hữu thạch tín…
thực hiện sinh đẻ sở hữu kế hoạch
giảm thiểu số bạn tình và dùng bao cao su lúc quan hệ dục tình. Càng với đa dạng bạn tình thì khả năng cao mắc bệnh nhiễm trùng lây nhiễm qua tuyến phố tình dục như HIV hoặc HPV- virus gây u nhú ở người. những người nhiễm HIV hoặc sida có nguy cơ bị ung thư hậu môn, gan và phổi cao.
HPV sở hữu can dự có ung thư cổ tử cung, khiến cho nâng cao nguy cơ ung thư lỗ đít, dương vật, cổ họng, cửa mình và âm đạo; đặc biệt là type 16, 18. Nó là khởi thủy gây tới 70% ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Virus này lây truyền qua các con phố sinh dục. Bệnh thường gặp ở những phụ nữ sở hữu quan hệ tình dục sớm, đẻ phổ thông hoặc có đa dạng bạn tình.
Tiêm văcxin phòng viêm gan B, HPV
một số virus, vi khuẩn mang thể gây ung thư. chả hạn, virus viêm gan B là cỗi nguồn gây ung thư gan nguyên phát. Để phòng bệnh nên tiêm văcxin phòng viêm gan B, văcxin HPV phòng ung thư cổ tử cung. Hiện thị phần với hai mẫu văcxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung phòng hai tuýp và phòng 4 tuýp gồm các tuýp 9, 11, 16,18. Đây là 4 tuýp gây 80-95% ung thư cổ tử cung. Tại Việt Namcòn gặp 1 số tuýp khác khá đa dạng như 52, 58 với thể gây bệnh khác như mụn cóc, theo phó giáo sư è cổ Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội).
rèn luyện thân thể khỏe mạnh
Mỗi người cần có chế độ tập luyện đều đặn, giữ cân nặng ở mức xuất sắc giúp phòng bệnh ung thư và rộng rãi bệnh khác như tim mạch. các hoạt động tiêu khiển cường độ nặng gồm bóng rổ, bóng đá, tennis, bóng chuyền, cầu lông, chạy… Còn Đạp xe, đi bộ, dưỡng sinh, nhảy đầm được xếp vào nhóm hoạt động thể thao vừa phải. Người dân cần giảm thiểu lề thói tĩnh, hành vi tĩnh như ngồi chơi thư giãn, xem tivi, ngồi xe đạp, nằm võng, ngồi tàu…
Khám sức khỏe định kỳ
Nên khám sức khỏe định kỳ chí ít mỗi năm một lần nhằm phát hiện sớm đa dạng bệnh, trong ấy sở hữu ung thư. Ung thư hoàn toàn sở hữu thể chữa khỏi giả dụ phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng cách thức. Người được phát hiện sở hữu gene ung thư vú một, hai sở hữu nguy cơ phát triển ung thư cao hơn thông thường, cần mang chế độ theo dõi định kỳ theo trả lời của thầy thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét