Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Lá gan yếu, phải làm sao?

Lá gan đảm nhận rất nhiều chức năng trong cơ thể, do đó những tổn thương ở gan ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể, lá gan yếu nên làm gì?
Gan đảm nhận hơn 500 chức năng trong cơ thể nên khi gan yếu sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người.
Nhiều người thường than vãn rằng cứ hôm nào đi ăn nhậu về là tôi thấy trong người rất khó chịu, bụng chướng, hạ sườn phải lâm râm đau tức có khi mất vài ngày. Hay thường xuyên xuất hiện các triệu chứng ăn uống không ngon miệng, da dẻ sạm vàng, trong người mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân.
Theo các chuyên gia gan mật, những biểu hiện của người bệnh nói trên là do chức năng gan đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như rượu bia, các độc tố, chất bảo quản có trong thực phẩm, virus…
Ngoài ra, khi gan suy yếu còn dẫn đến những dấu hiệu rất dễ nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường như sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, đau cơ… hoặc một số triệu chứng khác như sút cân đột ngột, đau đầu, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, dễ cáu gắt, giảm ham muốn tình dục, mất ngủ, suy giảm trí nhớ…
Cách tăng cường chức năng gan?
Vì gan rất dễ bị tổn thương nhưng lại ít có biểu hiện rõ ràng chứng tỏ nó đang bị suy yếu nên điều quan trọng nhất chúng ta cần làm hàng ngày là bảo vệ, tăng cường chức năng cho gan.
Hãy nói không với  bia rượu, thuốc lá, đặc biệt là những người đang bị viêm gan. Cần hạn chế những thực phẩm nhiều  dầu mỡ, chất béo, chất bảo quản…, tăng cường ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể.
Tránh lạm dụng thuốc tây và nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn điều trị của bác sỹ. Bên cạnh đó cần có lối sống lành mạnh, ngăn ngừa các nguồn lây nhiễm và duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày. Cần ăn uống đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để gan được phục hồi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét